10 điều cảnh báo cơ thể bị thiếu nước trầm trọng

  • Facebook
  • Google+
  • Email

Cơ thể bị thiếu nước trầm trọng có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về mặt sức khỏe. Lý do là bởi vì nước rất quan trọng đối với cơ thể con người, trong cơ thể chúng ta nước chiếm tới 2/3 và một người chỉ có thể tồn tại khoảng 72 giờ mà không có nước. Nước quan trọng là bởi vì mỗi tế bào, cơ quan và mô trong cơ thể đều phụ thuộc rất nhiều vào nước.

Vì sao nước là quan trọng đối với cơ thể?

Vai trò của nước trong cơ thể chúng ta đó là:

Hầu như tất cả các chức năng cơ thể đều phụ thuộc vào nước, độ ẩm thích hợp là chìa khóa cho sức khỏe tổng thể. Và để có đủ nước nước và duy trì độ ẩm thì điều quan trọng là bạn phải uống nhiều nước và ăn các loại thực phẩm có lượng nước cao.

Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khiến cơ thể bạn bị mất nước nhiều hơn bình thường. Một số trong những bao gồm hoạt động cứng vật lý, ra mồ hôi quá nhiều, tiêu chảy, nôn mửa, bệnh tiểu đường và đi tiểu thường xuyên. Mất nước có thể có một tác động tiêu cực đến chức năng cơ thể của bạn vì nó sẽ dẫn đến sự mất cân bằng điện giải.

Thế nhưng mất nước thường không được chú ý vì hầu hết mọi người không nhận thức được tình trạng này. Vậy làm thế nào để nhận biết các triệu chứng của mất nước để có thể giúp bạn hành động kịp thời và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Làm sao để nhận biết cơ thể bị thiếu nước?

Có rất nhiều dấu hiệu có thể cho ta biết được cơ thể đang bị thiếu nước, tuy nhiên tập trung lại các dấu hiệu chính dễ nhận biết như sau:

1. Nhức đầu và chóng mặt

Đây là một số triệu chứng đầu tiên của tình trạng cơ thể bị mất nước bởi vì trong trường hợp này, có một lượng chất lỏng xung quanh bộ não của bạn bị giảm đi. Chất lỏng này đặc biệt quan trọng vì nó đóng vai trò như một bộ đệm bảo vệ não khỏi những va đập nhẹ. Cùng với chứng đau nửa đầu, mất nước dẫn đến kích thích đau đầu vì nó làm giảm dòng chảy của oxy và máu đến não.

Theo một báo cáo năm 2010 được công bố trong “Handbook of Clinical Neurology” , mất nước là một trong những nguyên nhân có thể gây ra đau nửa đầu và đau đầu nghiêm trọng.


Một ly nước lọc sẽ có lợi hơn khi đối phó với một cơn đau đầu - Hình minh họa

Uống đầy đủ nước mỗi ngày cũng là một cách giúp phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm thiếu máu não, mà hiện nay có xu hướng phát triển ở ngay cả những người trẻ tuổi do những thói quen không tốt của cuộc sống hiện đại.

Đọc thêm bài viết: Thiếu máu não - Cảnh báo sự quá tải của sức khỏe tuần hoàn

2. Sương mù não hoặc kém tập trung

Mất nước không chỉ khiến chúng ta đau đầu, nó còn làm giảm chúc năng của não. Bộ não con người gần như 90% là nước, thiếu nước trong não có thể có một tác động tiêu cực đến biểu hiện kỹ năng, bộ nhớ và tâm trạng của bạn.

Mất nước thường biểu hiện qua các triệu chứng của sương mù não bao gồm sự lãng quên và khó tập trung, suy nghĩ và giao tiếp.

Sương mù não không phải là một thuật ngữ được y khoa công nhận nhưng là một cụm từ thường được sử dụng để giải thích các triệu chứng của sự nhầm lẫn, hay quên, và thiếu tập trung, minh mẫn.

Theo một nghiên cứu năm 2013 được công bố trong “Clinical Autonomic Research”, mất nước là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất của sương mù não cùng với các nguyên nhân khác như :sự mệt mỏi, thiếu ngủ, và đứng kéo dài.

Một nghiên cứu khác nhau của năm 2011, được công bố trên tạp chí “British Journal of Nutrition”, tiết lộ rằng mất nước cũng có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng.

3. Hơi thở hôi và khô miệng

Trong tình trạng mất nước, cơ thể bạn sản sinh ra ít nước bọt, trong đó có tính chất kháng khuẩn. Điều này dẫn đến hôi miệng do có sự tăng sinh vi khuẩn trong khoang miệng.

Một triệu chứng khác là khô miệng vì nước là một chất bôi trơn mà giữ các màng nhầy trong cổ họng được dưỡng ẩm, do đó ngăn ngừa khô miệng.

4. Táo bón và các vẫn đề về tiêu hóa khác

Nước dưỡng ẩm cho tất cả các tế bào và các mô trong cơ thể, mà còn tác động hệ thống tiêu hóa. Trong thực tế, nước giữ cho đường tiêu hóa dẻo dai và sạch sẽ. Ngoài ra, nó kích thích thường xuyên việc đi tiêu của bạn và ngăn ngừa táo bón.

Táo bón là một triệu chứng phổ biến của tình trạng cơ thể bị mất nước dẫn đến phân cứng do mất quá nhiều chất lỏng. Còn tiêu chảy và nôn mửa thường dẫn đến mất nước. Tình trạng này thậm chí có thể gây trào ngược axit và chứng khó tiêu.

Một nghiên cứu năm 2003 được công bố trên tạp chí “European Journal of Clinical Nutrition” cho thấy độ ẩm thích hợp là chìa khóa để ngăn ngừa táo bón và duy trì chức năng cơ thể thích hợp.

5. Sự thèm ăn đột ngột

Mọi người thường nhầm lẫn nhu cầu về nước của họ với cảm giác thèm ăn. Trong thực tế, cơ thể bạn sẽ gửi tín hiệu giả để bộ não của bạn biết rằng bạn đang đói, khi thực sự bạn đang khát. Vì vậy, lần sau khi bạn nhận được một tín hiệu thèm ăn đột ngột, trước hết hãy uống 1 ly nước sau đó hãy ăn một bữa ăn nhẹ.

Một lý do tại sao bạn cảm thấy đói khi thực sự khát nước là một thực tế cho thấy cơ thể bạn đang thèm ăn mặn vì khi đó bạn đang gặp phải sự mất nước và điện giải. Bạn có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này bằng cách uống một thức uống thể thao có chứa natri, hoặc bằng cách trộn một chút nước chanh tươi với một cốc nước và một muỗng cà phê muối.

Khi cơ thể bạn gặp khó khăn để sản xuất glycogen, bạn cũng sẽ có cảm giác thèm ngọt. Trong trường hợp này, ăn các loại trái cây như dưa hấu, đu đủ hoặc dâu, những loại trái cây không chỉ ngọt mà còn có lượng nước rất cao.

6. Giảm nhu cầu đi tiểu và sự thay đổi màu sắc của nước tiểu

Nếu bạn không có nhu cầu đi tiểu mỗi vài giờ, cơ thể bạn có thể gặp tình trạng mất nước. Khi cơ thể bạn đang nhận được đủ nước, bạn nên đi vào nhà vệ sinh khoảng 4-7 lần một ngày. Bởi vì nếu bạn không làm như vậy, hàm lượng độc tố trong cơ thể của bạn sẽ gia tăng.

Có một điều là cơ thể bị mất nước không làm thay đổi màu sắc của nước tiểu mà quan trọng là phụ thuộc vào độ ẩm như thế nào mà cơ thể bạn đang có. Khi cơ thể bạn có được độ ẩm tốt thì nước tiểu của bạn sạch và có màu sáng, trong khi nước tiểu của bạn có màu vàng sẫm hoặc màu hổ phách cho thấy cơ thể bạn đang bị mất nước.

7. Gây mệt mỏi và lờ đờ

Mất nước cũng làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi và lờ đờ. Vì bộ não của bạn đang thiếu nước, điều này gây ra huyết áp thấp và cung cấp oxy không đầy đủ đến khắp cơ thể của bạn. Điều này sẽ dẫn đến buồn ngủ, mệt mỏi và có cảm giác lờ đờ.

Mất nước cũng ảnh hưởng tiêu cực đến việc vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết cho mọi tế bào trong cơ thể. Trong thực tế, cơ thể của bạn hoạt động rất khó khăn để có thể duy trì điều này, chi tiêu năng lượng nhiều hơn bình thường, do đó làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi liên tục.

Giữ lượng nước luôn đầy đủ là cách dễ nhất để giữ tỉnh táo và tràn đầy năng lượng.

8. Đau khớp và cơ bắp

Khớp và sụn của bạn được cấu tạo từ 80% nước, vì vậy bất cứ khi nào bạn đang thiếu nước sẽ làm tăng ma sát giữa xương của bạn, dẫn đến đau khớp. Ngược lại, khi cơ thể của bạn được cung cấp đủ nước, khớp xương của bạn có thể xử lý các chuyển động đột ngột, chẳng hạn như chạy, nhảy hoặc rơi xuống, mà không có bất kỳ sự đau đớn nào.

Thiếu nước cũng dẫn đến co thắt cơ và chuột rút.

9. Vảy, khô da và khô môi

Da khô là một vấn đề khác bị gây ra bởi tình trạng mất vì nó dẫn đến thiếu độ đàn hồi. Làn da của bạn là cơ quan lớn nhất, mà cần rất nhiều nước có thẻ để giữ thật tốt.

Hơn nữa, khi cung cấp không đủ nước , ít gây ra mồ hôi, do đó làm giảm khả năng loại bỏ bụi bẩn dư thừa và dầu tiết ra trên làn da của bạn một cách hiệu quả. Mất nước cũng làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá, eczema và bệnh vẩy nến bởi vì nước kích thích xả độc tố ra khỏi cơ thể.

Đôi môi khô và nứt nẻ là một biểu hiện phổ biến của tình trạng mất nước.

Hãy chắc chắn rằng bạn duy trì độ ẩm thích hợp cho cơ thể và một làn da chất lượng tốt bằng cách uống đủ lượng nước.

10. Nhịp tim tăng nhanh

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, độ ẩm thích hợp ảnh hưởng đến nhịp tim và hiệu suất của bạn. Mất nước làm cho máu sệt hơn và giảm thể tích huyết tương, mà điều đó ảnh hưởng đến lưu thông máu và tăng nhịp tim của bạn. Điều này đã được khẳng định bởi một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí “Journal of Strength & Conditioning Research”.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhịp tim thay đổi trung bình của ba nhịp mỗi phút cho mỗi lần thay đổi 1 phần trăm trọng lượng cơ thể do mất nước.

Ngoài ra, tình trạng cơ thể bị mất nước không chỉ dẫn đến tụt huyết áp, mà còn gây ra những thay đổi về nồng độ điện giải trong cơ thể của bạn. Điều này làm cho tim đập nhanh và trở nên nhanh hơn do căng thẳng cơ thể của bạn. Điều này thường có thể gây ra sự lo lắng và hoảng sợ.

Trong một trường hợp như thế, hãy uống 1 ly nước từ từ bạn sẽ cảm thấy tốt hơn khi tim của bạn đập nhanh hơn bình thường. Nếu vấn đề vẫn còn, tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Mẹo để ngăn chặn mất nước

Nước rất quan trọng đối với cơ thể
Nước rất quan trọng đối với cơ thể - Hình minh họa

Nếu bạn đang có các triệu chứng như khát nước, chóng mặt, không đi tiểu trong hơn tám giờ, và mạch đập nhanh hoặc yếu thì hãy nhanh chóng đến các trung tâm y tế để được bác sỹ tư vấn cho tình trạng sức khỏe của mình.

viên vận mạch CIKAN


Băn khoăn lo lắng chỉ làm bệnh nặng thêm!

ĐĂNG KÝ NGAY để được tư vấn tốt nhất từ Bác sĩ, Dược sĩ của Cikan

(Chúng tôi tiếp nhận và tư vấn cho hơn 200 người mỗi ngày)

Bài viết có liên quan

Hỏi Đáp / Tư Vấn

Tư vấn hỏi đáp cùng chuyên gia sức khỏe tuần hoàn

Thông tin hỏi đáp, tư vấn Sức khỏe chuyên khoa nhằm giúp Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến Sức Khỏe Tuần Hoàn.

Đặt Câu Hỏi