Ngủ trưa đúng cách để phòng ngừa tim mạch

  • Facebook
  • Google+
  • Email

Ngủ trưa đúng cách quan trọng như thế nào?

Một giấc ngủ ngắn sau bữa ăn trưa cải thiện đáng kể khả năng của con người: tư duy mạch lạc hơn, năng suất lao động tăng lên, tinh thần phấn chấn, cải thiện trí nhớ và hoạt động của tim. Giấc ngủ trưa rất đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên ngủ trưa sai cách có thể khiến bạn bị tăng huyết áp, tăng cholesterol và đối mặt với nhiều nguy cơ bất lợi khác cho sức khỏe.

1. Không ngủ ngay sau khi ăn trưa

Nhiều người vì muốn tiết kiệm thời gian buổi trưa nên thường ngủ ngay khi vừa ăn xong. Ngủ trưa giúp cơ thể tái tạo lại năng lượng, tuy nhiên ngủ ngay sau ăn trưa sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao. Điều này lý giải vì sao ngày càng có nhiều đối tượng mắc tăng huyết áp là dân văn phòng và công nhân, …

2. Ngủ đủ thời gian rất quan trọng

Người bệnh tăng huyết áp nói riêng và người bệnh tim mạch nói chung cần ngủ đủ giấc vào buổi tối và giấc ngủ trưa cũng rất quan trọng đối với những người có bệnh mà phải lao động thể lực hoặc làm việc trí óc căng thẳng. Sau bữa ăn trưa nên nghỉ ngơi một chút và ngủ trưa từ 15 đến 40 phút là hợp lý. Ngủ trưa đúng cách giúp làm giảm huyết áp, cơ thể, trí não được thả lỏng và nghỉ ngơi.

Lưu ý: Giấc ngủ buổi trưa không nên kéo dài quá tránh gây mất ngủ cho buổi tối. Ngủ nhiều vào buổi trưa thường gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Các rối loạn này là tiền đề hình thành những chứng bệnh như huyết áp cao, tăng cholesterol, tiểu đường và tích tụ mỡ thừa quanh eo. Cũng theo đó ngủ ít đi vào buổi tối khiến khiến thành động mạch dày lên, gia tăng áp lực máu trong thành mạch và dẫn đến huyết áp cao. Đây chính là nguyên nhân gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và cả tiểu đường.

- Tiêu chuẩn của một giấc ngủ hợp lý là 20 phút. Tuy nhiên, số lần ngủ thời lượng ngủ (15 phút cho tới hơn 40 phút) tuỳ thuộc vào thời gian biểu, nhu cầu hay sở thích của mỗi người.

3. Vận động nhẹ, thư giãn trước khi đi ngủ

Trước khi bước vào giấc ngủ bạn nên vận động nhẹ nhàng, thả lỏng cơ thể để dễ dàng đi vào giấc ngủ. Để cho đầu óc thư giãn nên hạn chế những yếu tố kích thích từ môi trường bên ngoài bằng cách không xem phim kịch tính, kinh dị, mạo hiểm, …

4. Không dậy ngay sau khi tỉnh ngủ

Huyết áp thường xuống thấp khi ngủ và tăng cao khi thức dậy. Sau khi tỉnh giấc, bất kì ai và nhất là người bệnh tăng huyết áp không nên ngồi dậy ngay, tránh tình trạng huyết áp dao động mạch. Việc nên làm là nằm thêm trên giường vài phút, từ từ thực hiện một vài động tác vươn vai, mát xa, … mặc quần áo và thức dậy.

5. Tư thế

Tư thế ngủ cũng không bắt buộc phải nằm dài ra trên giường, ta có thể dựa lưng, ngả đầu ra phía sau để “chợp mắt”. Và cách tốt nhất là thả lỏng cơ thể (chân tay không được bắt chéo), giãn đều các cơ bắp, nhắm mắt lại và thở nhịp nhàng. Khi ngủ phải nằm với tư thế đầu cao chân thấp và nằm nghiêng về bên phải. Như vậy sẽ giảm bớt áp lực cho tim.

Có những người khi ngủ gối đầu vào khuỷu tay, gục đầu xuống bàn, như vậy sẽ đè nén con ngươi mắt, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến mắt. Ngoài ra, gục đầu xuống bàn ngủ sẽ đè nén lồng ngực, ảnh hưởng đến hô hấp, đồng thời cũng ảnh hưởng đến sự tuần hoàn của máu và tác dụng dẫn truyền của hệ thần kinh, khiến cho hai bả vai và hai cánh tay bị tê, đau nhói, hoa mắt, chóng mặt.

Ngủ sai tư thế - Nguy cơ tim mạch

- Khi thức giấc, không nên đứng dậy ngay. Hãy ngồi tại chỗ khoảng 1 - 3 phút để cơ thể tỉnh táo hẳn rồi mới đứng dậy, bắt tay vào công việc của buổi chiều.

Ngủ đủ giấc cũng sẽ làm giảm nguy cơ huyết áp cao, bệnh tim, béo phì và bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyên không nên ngủ sau 5h chiều để tránh việc lẫn lộn giữa giấc ngủ trưa và tối.

Băn khoăn lo lắng chỉ làm bệnh nặng thêm!

ĐĂNG KÝ NGAY để được tư vấn tốt nhất từ Bác sĩ, Dược sĩ của Cikan

(Chúng tôi tiếp nhận và tư vấn cho hơn 200 người mỗi ngày)

Bài viết có liên quan

Hỏi Đáp / Tư Vấn

Tư vấn hỏi đáp cùng chuyên gia sức khỏe tuần hoàn

Thông tin hỏi đáp, tư vấn Sức khỏe chuyên khoa nhằm giúp Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến Sức Khỏe Tuần Hoàn.

Đặt Câu Hỏi