Test mức độ Stress của bạn

  • Facebook
  • Google+
  • Email

Nhìn vào một bức ảnh, biết mình đang gặp stress ở mức độ nào

Theo thống kê từ trang Stress.org, tại Mỹ, áp lực phát sinh do công việc là nguyên nhân dẫn đến đến 10% trường hợp mắc bệnh tim và 60% các loại bệnh lý khác. Có thể thấy stress hiện đang là một vấn đề rất đáng báo động.

Những con số thống kê về tình trạng nghiêm trọng của stress vẫn chưa dừng lại ở đó. Tại Mỹ, cứ 4 người đi khám thì có đến 3 trường hợp bệnh lý có liên quan đến stress.

Tình trạng căng thẳng, áp lực liên tục đã khiến cho nước này mất đến 300 tỉ đô vì thuốc men và giảm năng suất làm việc, lớn hơn mức thiệt hại do bệnh béo phì gây ra (100 tỉ đô).

Có một tình trạng đáng e ngại là nhiều người bị stress nhưng không hề nhận thức được mức độ nặng nhẹ của mình. Các dấu hiệu thường thấy nhất ở những người gặp stress là đau đầu, co giật cơ, đau ngực hay thậm chí đau bụng tùy vào mức độ và trường hợp của từng người.

Để giúp mỗi cá nhân xác định được mức độ stress của mình, bác sĩ tâm thần học người Nhật Bản Akioshi Kitaoka đã sáng chế ra một phương pháp đặc biệt. Akioshi đã tạo nên một hệ thống hình ảnh giúp người xem xác định được trạng thái tinh thần.

Hình ảnh đo mức độ stress (1)

Khi nhìn vào những tấm hình này, nếu thấy hình đứng yên chứng tỏ đầu óc bạn đang thư giãn và thoải mái. Nếu nhìn thấy những luồng chuyển động chậm trong hình, bạn đang bị stress ở mức độ nhẹ. Hình ảnh chuyển động nhanh, xoay tròn chứng tỏ bạn đang bị stress nghiêm trọng.

Phương pháp độc đáo này sẽ giúp bạn nhận biết tình trạng stress của mình. Điều đó không đồng nghĩa với việc một tấm hình xoay tít có nghĩa là bạn phải đi gặp bác sĩ ngay lập tức mà cần tìm cách thư giãn, thả lỏng đầu óc và tạm quên đi những căng thẳng xung quanh.

Dưới đây là một số hình ảnh nữa giúp bạn đo mức độ stress của bản thân:

Hình ảnh đo mức độ stress (2)

Hình ảnh đo mức độ stress (3)

Hình ảnh đo mức độ stress (4)

Những cách giảm stress hiệu quả nhất

Dưới đây là 7 cách để có thể xả stress đơn giản nhưng hiệu quả, giúp bạn tránh xa những hệ lụy không mong muốn của stress:

  1. Đơn giản, đơn giản và đơn giản hơn: suy nghĩ vấn đề một cách đơn giản hơn chính là cách giảm stress hiệu quả nhất, giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn trong cuộc sống cũng như công việc. Hơn thế nữa, biết đâu chừng bạn sẽ nhìn thấy “lối thoát” cho những vấn đề hiện tại từ cách thức này, bởi lẽ, sự tồn tại của stress đôi khi được “tiếp sức” bởi chính những suy nghĩ “phức tạp hóa” vấn đề của bạn.
  2. Thử thay đổi: Thay đổi bất kì điều gì, từ style ăn mặc hằng ngày, món ăn yêu thích đến cả cách nhìn, mục tiêu của bạn, miễn là bạn nghĩ nó sẽ đem lại điều tích cực cho cuộc sống hiện tại của mình cũng là một trong những cách xả stress hiệu quả. Một điều gì đó mới mẻ hơn sẽ như một làn gió mới cho cuộc sống đang dần trở nên quá ngột ngạt của bạn. Cảm nhận sự thay đổi ấy cũng sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác căng thẳng hiện tại.
  3. Ngừng than vãn: Than vãn sẽ không mang lại điều gì tốt hơn cho những vấn đề hiện tại của bạn, tiêu hao năng lượng và thời gian cho “công việc” này quả là lãng phí. Ngừng than vãn cũng là cách để bạn bớt suy nghĩ, từ đây có thể giúp bạn vui vẻ và lạc quan hơn.
  4. Nhai kẹo cao su: Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động nhai của miệng sẽ có tác động đẩy máu lên não, giúp chúng ta tỉnh táo và vui vẻ hơn, tạm thời giúp quên đi những lo lắng, phiền muộn.
  5. Tập hít thở, tập cười: nghe qua có vẻ hơi vô lí, bởi vì ngay cả những đứa trẻ cũng có thể làm được điều này, nhưng trên thực tế việc hít thở sâu, đều đặn, cuời nhiều hơn mỗi ngày là điều không phải ai cũng làm được. Hơn thế nữa, những “bài tập” đơn giản này lại cực kì hữu ích để giảm stress trong công việc.
  6. Hét thật to: Nhà tâm lý Judi James cho biết: “Giải phóng căng thẳng thông qua la hét là một cách thực sự có lợi để trục xuất phần năng lượng tiêu cực gây ra stress”. Hãy tìm một nơi thích hợp để hét thật to những nỗi lo hiện tại của bản thân và “vứt bỏ” chúng tại nơi đó.
  7. Chuyển màn hình: Hãy dành cho bản thân khoảng 5 phút chuyển màn hình máy tính từ những con số loằng ngoằng, vô số những email cần giải quyết gấp sang 1 clip hài hoặc 1 bài hát yêu thích nào đó.

5 phút thật sự không tốn quá nhiều thời gian của bạn đâu, mà ngược lại, nó có thể giúp bạn “tăng năng suất” sau khi đã vứt đi được stress đấy!

Hỏi Đáp / Tư Vấn

Tư vấn hỏi đáp cùng chuyên gia sức khỏe tuần hoàn

Thông tin hỏi đáp, tư vấn Sức khỏe chuyên khoa nhằm giúp Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến Sức Khỏe Tuần Hoàn.

Đặt Câu Hỏi