Cách phòng thiếu máu não bảo vệ sức khỏe của bạn

Tình trạng thiếu máu não đang ngày càng mở rộng về độ tuổi và địa lý. Vì vậy các phòng thiếu máu não là vấn đề rất được quan tâm hiện nay, khi mà các căn bệnh về tuần hoàn não là nguyên nhân gây tử vong thứ 3 trên thế giới. Trong đó tỉ lệ người thiếu máu não chiếm tới 25% tổng số bệnh về mạch máu não. 

Vì vậy phòng ngừa thiếu máu não là vô cùng cần thiết với tất cả mọi người. 

Thiếu máu não là căn bệnh chỉ tình trạng giảm lưu lượng máu tới não, làm giảm lượng oxy và các chất dinh dưỡng cho não. Từ đó dẫn đến các tế bào thần kinh không đủ năng lượng để hoạt động, gây tác động xấu đến hệ thần kinh trung ương. Để ngăn ngừa và điều trị thiếu máu não trước hết ta cần hiểu nguyên nhân và triệu chứng thiếu máu não trước khi lựa chọn phương pháp điều trị và phòng ngừa thiếu máu não phù hợp.

Nguyên nhân gây ra thiếu máu não

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến hội chứng thiếu máu não là do xơ vừa và lão hóa động mạch khiến hẹp lòng mạch máu nuôi não, làm giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng não, từ đó làm giảm khả năng cung cấp oxy cho não dẫn đến thiếu máu lên não.

Thiếu máu não

Thứ hai, tình trạng máu không đảm bảo về số lượng hồng cầu, chất lượng hồng cầu cũng khiến cho lượng máu lên não không đủ để nuôi dưỡng khiến người mắc phải dễ đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Thứ ba, có nhiều bệnh nhân nhất là ở những người cao tuổi, sức khỏe tim mạch yếu dần do tình trạng lão hóa, lực cơ tim co bóp yếu đi khiến máu không bơm được lên não đồng đều nên người mắc phải thường cảm thấy hoa mắt, xây xẩm mặt mày.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như: Dị dạng bẩm sinh hay u, sùi; hiện tượng máu đông; các chèn ép từ bên ngoài vào thành động mạch; có mạch máu. Đây đều là những yếu tố gây ra hiện tượng giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng não, giảm cung cấp oxy cho não.

Triệu chứng thiếu máu não

Những người mắc chứng thiếu máu não thường có ít nhất 2 trong các triệu chứng sau đây:

  • Đau đầu: không thể xác định rõ biểu hiện đau đầu của người thiếu máu não do có người đau ở một vùng, có người thì đau khắp đầu, có người chỉ bị tê nhẹ và ê ẩm…
  • Mất ngủ: giấc ngủ thường chập chờn, không say, thường mơ ngủ và thức dậy bất chợt, cộng thêm hiện tượng thèm ngủ vào ban ngày.

  • Suy giảm trí nhớ: Oxy là yếu tố quan trọng cho hoạt động của não bộ, thiếu oxy làm cho hoạt động của não bộ không thể diễn ra bình thường, từ đó dẫn đến hàng loạt hiện tượng như: đau đầu, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, nhanh quên.
  • Tê bì, nhức mỏi chân tay: người mắc bệnh thiếu máu não thường có cảm giác tê rân rân ở đầu ngón tay, nhiều lúc tay chân râm ran như bị kiến bò.
  • Với những người bị cao huyết áp lâu năm có thể bị liệt nhẹ nửa người, rối loạn cảm giác, rối loạn ngôn ngữ tạm thời, kết mạc mắt có màu nhạt làm tầm nhìn của mắt bị mờ.
Cách phòng ngừa thiếu máu não

Thiếu máu não nếu kéo dài có thể gây ra các cơn tai biến mạch máu não, kết cục để lại những di chứng nặng nề như tê liệt toàn thân, nặng nhất có thể dẫn đến tử vong. Nếu như bạn không biết cách phòng bệnh rất có thể mắc phải hội chứng thiếu máu não.

  1. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều dưỡng chất

Có nhiều loại dưỡng chất quan trọng cho máu, một trong số đó là sắt và các loại vitamin.

Các loại thực phẩm chứa nhiều sắt có thể kể đến là: huyết lợn, gan lợn, sò biển, đậu nành…Trong đó gan lợn phần nạc là nguồn thực phẩm chứa nhiều sắt cung như các dưỡng chất khác có lợi cho sức kỏe. Bên cạnh đó bạn cũng nên bổ sung các loại rau củ như: rau cải bó xôi, cải xoong, cải chíp, rau diếp, súp lơ xanh, bí ngô…Đây hầu hết là những loại rau giàu sắt và các loại vitamin giúp cơ thể có thể hấp thụ sắt tốt hơn.

Bên cạnh đó, người thiếu máu não còn cần bổ sung thêm các nguyên liệu tạo máu khác như nguyên tố vi lượng: I ốt, kẽm, Mangan, Kali… và các thực phẩm giàu protein như: rau xanh, nấm, các loại đậu, các loại trái cây nhiệt đới.

  1. Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Ngoài việc duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường tập luyện thể dục thể thao cũng là một cách phòng ngừa thiếu máu não hiệu quả. Để não bộ luôn hoạt động tốt cần chăm chỉ tập luyện thể thao để máu trong cơ thể được di chuyển, toàn hoàn dễ dàng.

Yoga, dưỡng sinh, thái cực quyền hoặc luyện thở cung cấp thêm oxy cho não

Bạn có thể áp dụng các bài tập như đi bộ, yoga, dưỡng sinh, thái cực quyền hoặc luyện thở để cung cấp thêm oxy cho não cũng như toàn bộ cơ thể. Hơn nữa, các bài tập vận động trên còn giúp cho bạn khỏe mạnh hơn từ đó tránh được bệnh tật.

Đặc biệt, để có thể cải thiện tình trạng căng thẳng gây áp lực cho não bộ, chúng ta có thể thay đổi môi trường sống, giảm bớt gánh nặng về tinh thần, nghỉ ngơi hợp lý và xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh không thuốc lá, không rượu bia…

  1. Sử dụng các thảo dược giúp tăng cường máu lên não.

Khi tình trạng thiếu máu não của bạn nghiêm trọng dẫn đến việc đau đầu và nhiều triệu chứng liên quan thì ngoài tập Yoga, bạn nên sử dụng thêm các loại thảo dược như Đương quy, Bạch quả  nhằm tăng cường tuần hoàn não giúp kiểm soát cơn đau đầu và các triệu chứng do thiếu máu não gây ra. Ngoài ra, hoạt chất Citroflavonoid có trong họ Citrus (Trần Bì) được coi là thần dược làm  tăng độ đàn hồi của thành mạch. Hoàng kỳ còn có tác dụng tăng trương lực cơ tim, bảo vệ tim. Hơn nữa, các loại thảo dược này lại không gây tác dụng nên rất an toàn cho các người sử dụng trong thời gian dài.

Hoạt huyết Cikan có thành phần hoàn toàn từ thảo dược gồm: Bạch quả, Đan sâm, Đương quy, Hoàng kỳ, Tam thất giúp hỗ trợ điều trị thiếu máu não với các triệu chứng: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt…..

Tìm hiểu thêm Hoạt huyết Cikan

Não bộ là một bộ phận quan trọng của cơ thể có chức năng quản lý và điều khiển hoạt động và hành vi của con người. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn thu được kinh nghiệm và hiểu biết về thiếu máu não để bảo vệ sức khỏe của bản thân và người xung quanh.

LIÊN HỆ TƯ VÂN

Tin liên quan

Đột quỵ khi tập thể thao

Thời gian gần đây, các trường hợp tập luyện bị chấn thương nặng, dẫn đến thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, đặc