Khi gặp áp lực, căng thẳng từ cuộc sống, chúng ta thường dễ bị đau đầu.. Đau đầu ở mức độ nhẹ đã gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi, khiến công việc trì trệ và tính tình cáu bẳn, từng bước làm suy giảm chất lượng cuộc sống người bệnh.
Đau đầu, đau nửa đầu âm ỉ, kéo dài, dữ dội và kèm các rối loạn mờ mắt, cứng cổ còn là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm. “Chế độ ăn có làm cơn đau nhức đầu được xoa dịu”, “ăn gì giảm đau đầu” là thắc mắc của rất nhiều người. PGS.TS Vũ Anh Nhị, Chủ tịch Hội Thần kinh học TP.HCM cho biết, chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp giảm nhẹ cơn đau đầu nhưng nếu ăn uống không đúng cách rất dễ làm đau đầu thành mãn tính.

Chú ý tránh những thực phẩm làm đau đầu nặng nề hơn

Theo PGS.Nhị, nhiều thực phẩm không “vô can” trong bệnh cảnh đau đầu bởi có những loại thức ăn được xem là “kỵ” với người bị đau, nhức đầu

Rượu: Rượu làm cơ thể bị mất nước và giảm lượng đường trong máu, làm giãn nở mạch máu gây ra đau đầu, đau nửa đầu. Lạm dụng rượu bia không chỉ làm khởi phát chứng đau đầu mà còn khiến tần suất và cường độ đau đầu tăng lên.

Phụ gia thực phẩm: bột ngọt, các chất làm ngọt nhân tạo, chất tạo màu thường có trong các món tráng miệng, thực phẩm đóng hộp dễ dẫn đến các phản ứng dị ứng hoặc đau nhức đầu. 

Chocolate: Trong Chocolate có chứa các chất như Phenylethylamine và theobromine có thể khiến các mạch máu bị giãn nở. Mặc dù chỉ ăn một miếng nhỏ thì với cơ địa người dễ bị dị ứng cũng vẫn có khả năng gây ra cơn đau, nhức đầu.

Thức ăn nhanh, thịt chứa chất bảo quản, đồ hộp: Thành phần chính trong thức ăn nhanh, bánh kẹo là Mono sodium glutamate là một trong những tác nhân gây đau đầu. Ngoài ra, thức ăn nhanh cũng khiến cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa, khiến các cơ quan phải hoạt động với công suất lớn dễ gây ra các phản ứng viêm, đau đầu.

Hình ảnh Ăn gì để “kiểm soát” cơn đau đầu?

Lạm dụng thức ăn nhanh, đồ hộp, đường, nước ngọt…khiến đau đầu càng nặng nề hơn

Thuốc lá: Khói thuốc chứa chất nicotine làm co các mạch máu trong não. Ngay cả người hút thuốc là thụ động cũng không tránh khỏi cơn đau đầu. Do vậy, cách duy nhất là cần “cai thuốc”, không để khói thuốc lá phiền đến sức khỏe của bạn.

Đường: Đa phần đường đang được sử dụng rộng rãi là đường nhân tạo. Không chỉ gây ra các bệnh của hội chứng chuyển hóa, đường nhân tạo còn dễ gây ra đau đầu, đau nửa đầu. Do vậy, khi chế biến món ăn cho người bị đau đầu cần chú ý đến lượng đường và loại đường mà bạn nêm vào thực phẩm. 

“Điểm chung” của các thực phẩm “kỵ” đau đầu trên còn là khả năng sản sinh nhiều gốc tự do khi được hấp thu vào cơ thể. Các gốc tự do được xem là nguồn gốc của bệnh tật và lão hóa. Đặc biệt, gốc tự do tấn công lên não làm não thiếu máu nuôi. Đồng thời, gốc tự do cùng với các hóa chất trung gian gây ra các phản ứng viêm, sản sinh chất gây giãn mạch làm mạch máu giãn nở bất thường gây ra cơn đau đầu, đau nửa đầu. 

 

Ăn gì để giảm đau đầu

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng đảm bảo tiêu chí khoa học, đúng cách, giúp chống gốc tự do là cách để người bệnh có thể kiểm soát cơn đau đầu hiệu quả, PGS. Nhị khuyên. 

Rau xanh và trái cây: đây là những thực phẩm giúp giảm đau đầu hiệu quả, nên chọn những loại rau xanh, trái cây giàu ma giê như cà rốt, bắp cải, các loại trái cây nhiều nước như dưa hấu, thanh long, khoai tây nướng… 

Hình ảnh Ăn gì để “kiểm soát” cơn đau đầu?

Rau xanh và trái cây là thực phẩm tốt cho người bị đau đầu

Cá: cũng được xem là thức ăn giảm đau đầu. Chú ý đến các loại cá hồi, cá ngừ, cá thu cũng là thực phẩm có tác dụng giảm chứng đau đầu do thời tiết.

Ngũ cốc: ngũ cốc cung cấp tinh bột và chất xơ cho cơ thể, đồng thời trong ngũ cốc còn chứa magiê có tác dụng làm dịu những cơn đau đầu, đau nửa đầu.

Gia vị: gừng có tác dụng chống viêm và chống đau đầu khá hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên dùng gừng với lượng lớn vì gừng có thể gây ra chứng ợ nóng nhẹ, tiêu chảy.

Liên quan: