Theo tiến sĩ Jose Colon – chuyên gia thần kinh học, trung bình một người thức tỉnh 4-6 lần trong khi ngủ đêm. Con người sau khi ngủ dậy hoàn toàn không nhớ gì về việc tỉnh 4-6 lần trong giấc ngủ là chuyện bình thường. Sau những khoảng thời gian tỉnh dậy ngắn ngủi này, chúng ta sẽ có thể dễ dàng ngủ lại. Nếu bạn không thể ngủ ngay lập tức, có thể có một số thứ khiến bạn không thể ngủ ngon.

Dưới đây là 7 lý do phổ biến giải thích vì sao chúng ta tỉnh giấc giữa đêm và gặp khó khăn để quay trở lại giấc ngủ ngay lập tức. 

1. Tư thế nằm không đúng

Các triệu chứng như mệt mỏi mãn tính, đau đầu, ợ nóng, và cổ hoặc đau lưng có thể do tư thế không thích hợp khi bạn ngủ. Bạn cũng nên chú ý đến giường ngủ của bạn – nệm của bạn không được quá cứng, nhưng nó cũng không được quá mềm. Kiểm tra để đảm bảo rằng gối của bạn cũng hỗ trợ cổ và đầu của bạn.

Giải pháp: Theo Tiến sĩ John Douillard, ngủ xoay người về bên trái có thể cải thiện tiêu hóa và tuần hoàn máu, thúc đẩy sức khỏe tình cảm, giúp hệ thống bạch huyết hoạt động tốt và ngăn ngừa bệnh tim.

Nếu bạn không thể thay đổi thói quen ngủ hoàn toàn, hãy thử làm theo một số mẹo đơn giản:

Nếu bạn nằm ngửa, hãy đặt một cái gối dưới đầu gối để giảm áp lực xuống lưng dưới của bạn.

Nếu bạn ngủ đè lên cánh tay, đặt một cái gối bên dưới nách của bạn để hỗ trợ cánh tay của bạn và một cái khác giữa hai chân của bạn để giữ cho cột sống của bạn được căn chỉnh.

Nếu bạn ngủ nằm sấp, sử dụng một chiếc gối mỏng hoặc không sử dụng cái gối nào cả.

2. Tiếng ồn của môi trường xung quanh

Nếu bạn sống trong một thành phố lớn, bạn sẽ biết sự ô nhiễm tiếng ồn, đủ thể loại khác nhau bất kể đêm hay ngày. Tiếng ngáy của bạn cùng giường, hàng xóm bật radio mỗi sáng, xe buýt hoặc xe lửa đi qua, trẻ em hoặc thú cưng chơi đùa thậm chí cả tiếng nước chảy mà ai đó bỏ quên không khóa – tất cả những tiếng động này có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Giải pháp:

Sử dụng nút bịt tai trong khi bạn ngủ, nhưng đừng quên rằng nút tai bằng bọt có tuổi thọ rất ngắn. Bạn cũng nên vệ sinh chúng thường xuyên.

Nếu âm thanh xáo trộn đến từ hàng xóm của bạn hoặc từ bên ngoài, bạn có thể cách âm các bức tường của căn phòng của bạn để ngủ thoải mái.

3. Ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ có nghĩa là đường hô hấp bị chặn một phần hoặc hoàn toàn và điều này có thể khiến bạn liên tục ngừng thở vào ban đêm. Trong trường hợp này, sự thức tỉnh của bạn là do sự giảm mức oxy trong máu. Trong số các triệu chứng khác của ngưng thở, bạn có thể bị đau đầu, khô miệng, đau ngực, buồn ngủ quá mức và thay đổi tâm trạng.Nếu không được điều trị nó có thể dẫn tới các triệu biến chứng lâu dài và thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Giải pháp:

Nếu chẩn đoán được xác nhận, các bác sĩ có thể khuyên bạn sử dụng thiết bị hỗ trợ đường thở để giữ cho đường hô hấp của bạn mở khi bạn ngủ.

Trong một số trường hợp, phẫu thuật chỉnh hình có thể giúp bạn giảm bớt quá trình thở bằng cách điều chỉnh vị trí lưỡi và hàm của bạn.

4. Hội chứng chân không ngủ

Nếu bạn thức dậy và cảm thấy đôi chân không chịu muốn yên một chỗ mà muốn di chuyển thật nhiều, bạn có thể có hội chứng chân “không ngủ” (RLS). Vấn đề thần kinh này có thể gây ngứa, bò hoặc cảm giác leo ở chân của bạn. Đôi khi, bạn thậm chí có thể cảm thấy đau hoặc đau nhói ở chi dưới của bạn.

Giải pháp: massage chân, tập thể dục vừa phải và bồn tắm ấm áp có thể làm giảm các triệu chứng của RLS. Nếu bạn bị thiếu ngủ đáng kể, bạn có thể thay đổi kiểu ngủ của mình bằng cách ngủ trưa trong ngày.

5. Nhiệt độ phòng ngủ

Nếu bạn thấy mình thức dậy vào giữa đêm vì bạn cảm thấy quá lạnh hoặc quá nóng, vấn đề nằm ở nhiệt độ phòng của bạn. Nghiên cứu cho thấy nhiệt độ cơ thể của bạn cần phải giảm một chút để đưa bạn vào chế độ ngủ, nhưng điều đó không có nghĩa là phòng của bạn nên bị đóng băng.


Giải pháp: Theo National Sleep Foundation, nhiệt độ phòng lý tưởng cho một giấc ngủ ngon trong khoảng từ 60 ° F đến 67 ° F. Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi, nhiệt độ từ 65 ° F đến 70 ° F.
Bạn cũng có thể thử tắm nước ấm trước khi đi ngủ. Đầu tiên, nó sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn và sau đó, sau khi ra khỏi bồn, bạn sẽ bị giảm nhiệt độ, điều này sẽ gửi tín hiệu “ngủ” đến não của bạn.

6. Uống rượu

Khi một người uống rượu bia, ban đầu họ có thể cảm thấy bình tĩnh và thư giãn do các chất có cồn ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh trung ương – nơi gây ra cảm giác lo lắng, căng thẳng. Ban đầu, điều này có thể khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Tuy nhiên, sau khoảng 2 giờ (tùy thuộc vào tốc độ trao đổi chất và lượng rượu bia bạn đã uống), cơ thể sẽ bắt đầu tìm cách loại bỏ cồn. Quá trình này được thực hiện bằng cách lấy nước từ các tế bào, sau đó nước và các chất độc sẽ được thận lọc để đưa vào bàng quang. Đây là lý do tại sao bạn có xu hướng tỉnh dậy giữa đêm để giải quyết nhu cầu vệ sinh khi uống nhiều rượu bia trước khi đi ngủ.

Giải pháp: Tránh uống ít nhất 3-4 giờ trước khi đi ngủ. Nên ăn một chút gì đó trước khi uống rượu, bia.

=>>>Chữa mất ngủ tận gốc