​Mất ngủ (insomnia) hay khó ngủ (sleeping dificulties) là một chứng bệnh gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người. Khó ngủ có nhiều dạng, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được, hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ, mỗi lần dài hơn 30 phút.

Tỉ lệ mất ngủ có thể từ 4% cho tới 48%. Khoảng 33% dân số bị một trong nhiều triệu chứng của mất ngủ, 15% bị ngầy ngật trong ban ngày, 18% không thoả mãn với giấc ngủ. 30% bệnh mất ngủ có liên hệ bệnh tâm thần

Nữ giới bị mất ngủ nhiều hơn nam giới, nhất là ở tuổi gần mãn kinh

Nguyên nhân mất ngủ do đâu ?

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên chứng mất ngủ trong đó có các yếu tố tác động bên ngoài như ( môi trường nhiều tiếng ồn, phòng ngủ thừa ánh sáng…) hoặc do lối sống sinh hoạt ( uống caffe trước khi ngủ, thói quen đọc sách và ngủ muộn…) hoặc do chính từ những áp lực công việc của cuộc sống gây nên các cơn tress kéo dài, căng thẳng làm khó đi vào giấc ngủ. Một số thuốc điều trị hoặc mất ngủ bệnh lý ( do có thể rối loạn điều tiết hocmon Menatolin- hocmon điều tiết giấc ngủ) cũng là những yếu tố gây nên các cơn mất ngủ kéo dài.

=>>> ​ Mất ngủ: đơn giản mà không đơn giản

Vậy, điều trị mất ngủ như thế nào?

Mất ngủ thường xuyên gây nên trạng thái mệt mỏi, lờ đờ, làm suy giảm sức khỏe và trí não, đầu óc thiếu minh mẫn, tỉnh táo, lâu dần gây nên các chứng như suy giảm trí nhớ, alzheimer …

Các cách cải thiện tình trạng mất ngủ đó là:

  • Phòng ngủ đảm bảo yên tĩnh, đủ tối, có thể sử dụng thêm một số loại tinh dầu ( như tinh dầu oải ương..) để dễ đi vào giấc ngủ
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích ( rượu, bia..) , nên lên lịch đi ngủ hàng ngày để có thể dần quen và thích nghi với nhịp sinh học của cơ thể.
  • Tích cự tham gia thể thao, sinh hoạt điều độ để tăng cường sức khỏe
  • Sử dụng các thảo dược có tác dụng an thần, thư giãn não bộ,  tăng cường lưu thông máu trên não ( đặc biệt tăng cường dẫn máu tới tuyến tùng- nơi sản xuất hocmon điều tiết giấc ngủ.) Hạn chế sử dụng thuốc ngủ (vì thuốc chỉ chỉ có tác dụng tạo giấc ngủ tức thời , khi sử dụng lâu thường gây hiện tượng nhờn thuốc và các tác dụng phụ kèm theo)
  • Đối với một số trường hợp tình trạng mất ngủ kéo dài/ mất ngủ kinh niên thì việc điều trị nhằm cải thiện tình trạng này cần kiên trì và kéo dài.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về cách điều trị mất ngủ, để nhận tư vấn miễn phí trực tiếp từ bác sĩ về cách điều trị mất ngủ, các bạn có thể liên hệ qua hotline:

Đón đọc thêm:

– Phương pháp chữa mất ngủ an toàn nhất

– Mất ngủ nguyên nhân gây đột quỵ