Lần cuối cùng bạn đọc một cuốn sách hoặc tạp chí là khi nào? Có phải thói quen đọc hằng ngày của bạn đều xoay quanh những thông tin cập nhật từ Facebook, hay thậm chí chỉ là bảng hướng dẫn sử dụng trên các gói mì tôm?

Nếu như bạn là một trong vô số người không có thói quen đọc sách hằng ngày, có nghĩa là bạn đã bỏ qua rất nhiều lợi ích của việc đọc sách.

  1. Giảm 60% căng thẳng

Bất kể bạn gặp bao nhiêu căng thẳng trong công việc, các mối quan hệ cá nhân, hay vô vàn các vấn đề khác phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày khiến bạn đau đầu, tất cả sẽ biến mất khi bạn tập trung vào một câu chuyện thú vị. Một cuốn sách hay có thể đưa bạn tới một thế giới khác, một bài báo hấp dẫn sẽ giúp ổn định bạn trong thời điểm hiện tại, khiến tình trạng căng thẳng dần dần tan biến và cho phép bạn thư giãn.

  1. Cải thiện trí nhớ

Khi bạn đọc sách, bạn phải ghi nhớ các nhân vật, thông tin về họ, hoài bão, lịch sử, sắc thái hay các tình tiết hình thành nên lối sống qua mỗi câu chuyện. Có thể là hơi nhiều nhưng não là một thứ tuyệt vời, chúng có thể nhớ tất cả những điều này dễ dàng. Rất kì diệu, mỗi ký ức mới sẽ khiến não tạo ra nếp nhăn não mới và củng cố nếp nhăn cũ, hỗ trợ việc nhớ lại và cân bằng cảm xúc giảm tình trạng đau đầu do căng thẳng. Thật thú vị phải không?

Đọc sách cải thiện trí nhớ tốt hơn

  1. Mở rộng kiến thức

Tất cả những gì bạn đọc sẽ lấp đầy tâm trí bạn với những thông tin mới mẻ, thú vị. Bạn không thể biết được lúc nào đó bạn sẽ cần đến những mảng kiến thức này. Càng hiểu biết, bạn càng được trang bị tốt để vượt qua bất cứ thử thách nào trong cuộc sống khiến bạn đau đầu căng thẳng.

Đã bao giờ bạn rơi vào hoàn cảnh bi đát, cùng cực chưa? Hãy nhớ rằng bạn có thể mất tất cả – công việc, tài sản, tiền bạc, thậm chí cả sức khỏe – nhưng tri thức thì không bao giờ bạn đánh mất.

  1. Cải thiện kỹ năng giao tiếp

Bạn càng đọc nhiều, bạn càng có được thêm nhiều từ vựng, chúng sẽ trở thành vốn từ hàng ngày của bạn. Nói lưu loát và thu hút là lợi thế trong bất cứ ngành nghề nào. Việc đọc hỗ trợ nhiều cho sự nghiệp của bạn. Những người có khả năng đọc tốt, nói tốt và hiểu biết rộng có xu hướng thăng chức nhanh hơn (và thường xuyên hơn) những người có vốn từ hạn hẹp và ít hiểu biết về văn học, khoa học hay các sự kiện trên thế giới.

Đọc sách cũng giúp ích nhiều cho việc học ngôn ngữ mới. Khi một người nói ngôn ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ được tiếp xúc với những từ được dùng trong từng ngữ cảnh, khả năng nói cũng như viết của người đó sẽ thông thạo hơn.

  1. Tăng khả năng tập trung, chú ý

Trong thời đại phát cuồng vì internet, sự tập trung của chúng ta bị phân tán ra nhiều hướng cùng lúc khi chúng ta xử lí nhiều việc hàng ngày.

Chỉ trong 5 phút, một người trung bình sẽ chia thời gian của họ giữa làm việc, kiểm tra e-mail, chat, để mắt đến facebook, theo dõi điện thoại và trò chuyện với đồng nghiệp. Những hành vi này làm tăng mức độ stress và giảm năng suất làm việc.

Khi bạn đọc sách, tất cả sự chú ý được tập trung vào câu chuyện, phần còn lại của thế giới cứ thế trôi đi, và bạn có thể hòa mình vào từng chi tiết bạn đang cảm thụ.

Cố gắng đọc 15 đến 20 phút trước khi làm việc (ví dụ như buổi sáng trên phương tiện công cộng khi đi làm), và bạn sẽ bất ngờ về khả năng tập trung khi bắt tay vào công việc.

Đối với trẻ em, sách đem lại rất nhiều lợi ích:

  • Hiểu biết về thế giới
  • Hiểu biết giá trị con người
  • Hiểu biết các giá trị văn hóa
  • Nhận biết giá trị thẩm mỹ
  • Có những mối quan hệ tích cực hơn, tăng sự đồng cảm với con người

Tuy nhiên có nhiều người không có điều kiện về thời gian và có sở thích đọc sách nên cách tốt nhất để chữa đau đầu căng thẳng là điều chỉnh lối sống để tránh các nguyên nhân gây bệnh:

– Tư tưởng thoải mái, tránh stress, lạc quan vào cuộc sống

– Dùng một túi nước ấm hoặc túi nước đá chườm lên vùng đầu hoặc cổ bị đau.

– Hãy nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Đảm bảo giấc ngủ đầy đủ ngay cả trong ngày cuối tuần và ngày lễ.

– Tập thể dục thường xuyên và đều đặn. Duy trì thói quen 20-40 phút vận động thể dục 3 lần mỗi tuần có thể giảm bớt căng thẳng và ổn định các hoạt động trong cơ thể.

– Ăn uống đầy đủ và đều đặn. Không bỏ bữa ăn, đặc biệt là bữa ăn sáng.

– Hãy uống nhiều nước trong ngày.

– Nên loại bỏ các nguyên nhân gây stress, nên thư giãn sẽ giúp giảm đau nhiều.

– Tập thiền, yoga hoặc thái cực quyền sẽ giúp bạn có sự thư giãn tốt.

– Đi du lịch, đi về các vùng đồng quê, nơi yên tĩnh.

– Dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng để phòng ngừa, điều trị hội chứng này.

Theo các nghiên cứu thực tiễn, các flavonoit-glicozit và các terpenoit có trong bạch quả có tác dụng làm tăng độ minh mẫn, trí nhớ và sự tập trung. Ngoài ra các chất chiết từ bạch quả có thể có ba tác dụng đối với cơ thể người: cải thiện lưu thông máu (bao gồm cả vi tuần hoàn trong các mao mạch nhỏ) đến phần lớn các mô và cơ quan; bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào do ôxi hóa các gốc tự do; và nó ngăn chặn nhiều tác động của tác nhân hoạt hóa tiểu huyết cầu (tụ tập tiểu huyết cầu, vón cục máu) có liên quan tới sự phát triển của một loạt các rối loạn tim mạch, thận, hô hấp và hệ thần kinh trung ương.

Tại Việt Nam, nhiều bài thuốc được nghiên cứu với mục đích giúp tăng cường tuần hoàn máu não, cải thiện tình trạng giảm trí nhớ, tập trung, đau đầu kinh niên. Trong đó sản phẩm Viên vận mạch Cikan là thành quả của y học cổ truyền với chiết xuất từ cao bạch quả.

Hãy chia sẻ tình trạng sức khỏe của bạn TẠI ĐÂY để lắng nghe lời khuyên của các chuyên gia.

Đọc thêm: