Tê nhức chân tay là chứng bệnh khá phổ biến ở nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để kéo dài sẽ gây ra các biến chứng như teo cơ, liệt cơ, khó đi lại, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Hãy tham khảo cách đơn giản điều trị chứng tê bàn chân và ngón chân trong bài viết dưới đây nhé!

=>>> Tê bì chân tay là dấu hiệu của bệnh gì?

  1. Vận động

Hiện tượng tê bàn chân hoặc ngón chân thường xảy ra khi ngồi hoặc đứng một chỗ trong một khoảng thời gian dài. Cách tốt nhất để chữa tình trạng này là kích thích lưu thông máu ở bàn chân bằng cách cử động. Hãy thử đứng dậy đi vài bước hoặc chỉ cần đung đưa bàn chân ngay khi đang ngồi.

                  Đi vài bước hoặc chỉ cần đung đưa bàn chân giúp chân bớt tê

Ngoài việc hết tê, việc luyện tập thể dục thường xuyên còn giúp ngăn ngừa chứng tê bàn chân hoặc bàn chân ngay từ đầu. Hãy cố gắng đưa hoạt động thể chất vào thời gian biểu hàng ngày, dù chỉ là đi dạo một vòng ngắn.

Các bài tập tác động mạnh đến bàn chân như chạy bộ có thể gây tê bàn chân và ngón chân ở một số người, do đó hãy thử những bài tập ít tác động hơn như bơi hoặc đạp xe chẳng hạn.

Nhớ giãn cơ thật kỹ trước khi luyện tập, đi giầy thể thao thích hợp và tập trên bề mặt bằng phẳng.

  1. Thay đổi tư thế ngồi

 

Hiện tượng tê chân thường xảy ra do ngồi ở tư thế chèn ép các dây thần kinh ở chân và/hoặc bàn chân. Do vậy, tránh ngồi trên bàn chân hoặc ngồi bắt chéo chân trong thời gian dài. Nếu phải ngồi lâu, thỉnh thoảng nâng cao chân để giúp tăng lưu thông máu.

  1. Cởi bớt quần áo chật

Quần lót, tất hoặc trang phục chật mặc ở nửa người dưới có thể gây cản trở sự lưu thông máu đến bàn chân và gây tê. Hãy cởi bỏ hoặc nới lỏng trang phục và các phụ kiện đó giúp máu lưu thông tốt hơn.

  1. Xoa bóp bàn chân

Nhẹ nhàng xoa bóp bàn chân tê giúp tăng lưu thông máu và bớt tê nhanh hơn.

  1. Làm ấm bàn chân bằng chăn sưởi hoặc túi chườm nhiệt

Việc tiếp xúc với nhiệt độ thấp có thể gây tê và cảm giác bị kim châm ở bàn chân hoặc ngón chân. Sưởi ấm bàn chân có thể giúp bàn chân hoặc ngón chân của bạn hết tê.

  1. Chọn giày thích hợp

Giày cao gót hoặc những đôi giày bóp chặt ngón chân có thể gây tê. Bạn cũng có thể cảm thấy tê chân khi đi giày quá chật, nhất là khi tập luyện. Vì vậy, hãy chọn giày thoải mái và vừa với kích cỡ chân. Đế lót giày có thể giúp đôi giày thêm thoải mái và dễ chịu hơn.

  1. Biết khi nào cần đến bác sĩ

Chứng tê bàn chân và ngón chân thỉnh thoảng xảy ra thường không nghiêm trọng, nhất là khi có nguyên nhân rõ ràng như tư thế ngồi không thoải mái hoặc mặc quần áo chật. Tuy nhiên, nếu thường xuyên bị tê hoặc hiện tượng tê kéo dài quá vài phút, bạn nên đến bác sĩ để loại bỏ các nguyên nhân tiềm ẩn khác.

Gọi cấp cứu khẩn cấp nếu chứng tê bàn chân đi kèm với các triệu chứng như yếu ớt, tê liệt, mất kiểm soát tiểu tiện hoặc đại tiện, nói líu lưỡi.

Thai nghén thường làm sưng bàn chân và ngón chân, từ đó có thể gây tê. Nếu bác sĩ cho rằng hiện tượng tê bàn chân và ngón chân là do mang thai mà không phải căn bệnh nào khác, hãy làm theo lời khuyên của bác sĩ để giảm chứng tê bàn chân.