Suy giảm trí nhớ ở người trẻ- Đừng bỏ qua

Suy giảm trí nhớ không chỉ có ở những người già mà xu hướng ngày càng trẻ hóa. Giới trẻ ngày nay càng phải đối diện nguy cơ cao bị suy giảm trí nhớ nặng. Tuy nhiên, suy giảm trí nhờ chưa hề được chú trọng, mọi người bỏ qua nó như một phần tất yếu của cuộc sống. Bài viết này với mong muốn sẽ giúp bạn có cái nhìn hoàn toàn khác về suy giảm trí nhớ ở người trẻ.

Thực trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ

 

Trong một điều tra gần đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng có tới 85% người trẻ (<50 tuổi) gặp phải vấn đề về trí nhớ kém. 20-30% trong số đó tập trung ở độ tuổi dưới 30, phần còn lại phổ biến ở lứa tuổi trung niên. Đây là một thực trạng đáng báo động bởi theo các nghiên cứu khoa học, 50% người bị suy giảm trí nhớ khi còn trẻ có nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già – tình trạng suy giảm trí nhớ không hồi phục ở người già, phổ biến nhất là căn bệnh Alzheimer.
Đáng lo ngại hơn là tình trạng trí nhớ kém đang gia tăng ở nhóm học sinh – sinh viên với các biểu hiện như mất tập trung trong học tập, tâm lý lo âu, mệt mỏi vì bài vở, thi cử, stress vì những mâu thuẫn trong học đường.
Biểu hiện của bệnh
Các triệu chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi
• Hay quên
• Mất tập trung
• Tư duy kém
• Tính tình thất trường

Tình trạng trí nhớ kém ở người trẻ là do đâu?

Tình trạng suy giảm trí nhớ ở những người trẻ tuổi xuất phát chủ yếu từ thói quen sinh hoạt trong cuộc sống ngày, bao gồm những nguyên do chính sau:

Căng thẳng tâm lý do làm quá nhiều việc cùng một lúc, áp lực từ gia đình, con cái, công việc và các mối quan hệ xung quanh là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này. Căng thẳng quá độ có thể dẫn tới tình trạng trầm cảm. Trầm cảm là một trong những yếu tố gây ra các vấn đề về trí nhớ đặc biệt là bệnh sa sút trí tuệ.
Mất ngủ kéo dài, thời gian ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm. Quan trọng hơn là chất lượng giấc ngủ kém khi thường xuyên phải thức đêm nhiều lần, bồn chồn, thay đổi lịch ngủ do làm việc theo ca…Mất ngủ gây ra tình trạng mệt mỏi kéo dài, vì thế nhiều người thường xuyên uống thuốc ngủ hoặc thuốc giảm đau để đối phó với những khó chịu do bệnh mất ngủ gây ra. Nhưng những loại thuốc này nếu lạm dụng có thể dẫn đến tác dụng phụ gây ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ của con người.
Bên cạnh đó, chế độ ăn uống công nghiệp, nghiện bia rượu, tình trạng béo phì, ô nhiễm môi trường và di chức của các bệnh lý như viêm não, chấn thương sọ não… cũng gây ra tình trạng giảm trí nhớ, mất tập trung.
Một yếu tố khác cũng góp phần không nhỏ đó là: sau tuổi 30, não bộ của con người bắt đầu bước vào giai đoạn thoái hóa, mỗi ngày có tới 3000 tế bào não chết đi mà không sản sinh thêm, các tế bào còn lại thì phải hứng chịu sự tấn công của 10.000 gốc tự do gây hủy hoại tế bào thần kinh.

Hậu quả suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi

Căn bệnh này trước tiên gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống cũng như hiệu quả làm việc. Người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, tinh thần uể oải, trở nên thụ động hơn, dễ bỏ sót các thông tin, dữ liệu công việc.
Tâm tính người suy giảm trí nhớ cũng dễ bị kích động, hay cáu gắt.
Đặc biệt nghiêm trọng hơn cả là nguy cơ tiến triển thành các bệnh như teo não, sa sút trí tuệ, mất trí nhớ… Khi đó, khả năng hồi phục là rất khó.
Chính vì vậy, việc phòng ngừa ngay từ sớm căn bệnh suy giảm trí nhớ là yếu tố tiên quyết để ngăn chặn các diễn tiến xấu về sau.

Điều trị suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Khi tình trạng suy giảm trí nhớ chưa tiến triển thành bệnh lý thì chúng ta cần có biện pháp phòng ngừa và điều trị từ sớm. Quan trọng nhất vẫn là điều chỉnh một thói quen sống lành mạnh hơn:
Loại bỏ các yếu tố gây căng thẳng, stress – nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. Thử tập thiền, yoga để cải thiện tâm trạng. Các hoạt động thể chất nhẹ nhàng giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, bao gồm cả não bộ. Điều này giúp cho hệ thần kinh hoạt động tốt hơn.
Bên cạnh đó một chế độ ăn uống hợp lý. Tình trạng béo phì có thể dẫn đến kháng insulin tác động làm thay đổi các gen liên quan tới trí nhớ trong não bộ, gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng ghi nhớ. Chính vì thế, chúng ta nên hạn chế những loại thực phẩm nhiều Carbonhydrat và đường, chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, đồ uống có ga. Thay vào đó là sử dụng nguồn thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng cho bộ não như là cá biển (giàu axit béo omega -3), thực phẩm giàu vitamin nhóm B (nấm, sữa, ngũ cốc..), thực phẩm giàu choline có trong các loại trứng gia cầm.
Rèn luyện ghi nhớ bằng các loại game trí tuệ 15 – 30 phút mỗi ngày thay vì lãng phí quá nhiều thời gian trên mạng xã hội.
Ngoài ra, với những người có công việc bận rộn, thường xuyên phải đối mặt với các áp lực có thể sử dụng các sản phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt huyết Cikan để cải thiện trí nhớ.


Hoạt huyết Cikan là sản phẩm dựa trên kết quả của y học hiện đại sử dụng công nghệ chiết xuất của CHLB Đức để tăng hiệu quả của hoạt chất.
Hoạt huyết Cikan với cơ chế tác động toàn diện: BỔ MÁU – BỀN MẠCH – DƯỠNG TIM, chiết xuất hoàn toàn tử thảo dược quý có thành phần quý gồm Đương quy, Đan sâm, Bạch quả, Hoàng kỳ, có tác dụng hoạt huyết dưỡng não, hỗ trợ giảm đau đầu, ù tai, hoa mắt chóng mặt, cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung,…
Hoạt huyết Cikan– đem đến cho người bệnh một trí não minh mẫn, tập trung để học tập và làm việc hiệu quả.

LIÊN HỆ TƯ VÂN

Tin liên quan

Đột quỵ khi tập thể thao

Thời gian gần đây, các trường hợp tập luyện bị chấn thương nặng, dẫn đến thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, đặc