Suy giảm trí nhớ ở người trẻ – nguyên nhân từ đâu và giải pháp

Sau 3 năm, suy giảm trí nhớ không được điều trị kịp thời chuyển thành sa sút trí tuệ nghiêm trọng.Nhiều người cho rằng suy giảm trí nhớ là căn bệnh chỉ xảy ra ở người già nhưng theo thống kê có đến 91% bệnh suy giảm trí giảm trí nhớ . Vậy nguyên nhân người trẻ tuổi suy giảm trí nhớ?

1. Stress

Stress tác động trực tiếp lên trung tâm thần kinh nhận thức và ảnh hưởng đến khu vực nhận thức ở não làm giảm tốc độ phản ứng với sự vật, khiến con người khó tập trung suy nghĩ, dễ phân tán tư tưởng và giải quyết vấn đề chậm chạp.
Stress đến từ công việc bề bộn, áp lực học hành, môi trường ô nhiễm, thiếu ngủ thường xuyên là nguyên nhân khiến bạn mất tập trung thường xuyên. Do đó bạn nên hạn chế stress bằng cách dành nhiều thời gian nghỉ ngơ, thư giãn để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, mất tập trung.

2.Thiếu ngủ, mất ngủ thường xuyên

Khi ngủ sóng não sẽ được tạo ra để lưu trữ các thông tin và chuyển thông tin đó đến võ não trước trán (là nơi lưu trữ ký ức). Khi ngủ không đủ giấc thì những ký ức không di chuyển về phía vỏ não trước trán nên gây ra tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn, mau quên . Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, ủ rũ, lờ đờ nếu không được ngủ đủ giấc. Mất ngủ lâu ngày còn dễ dẫn đến trầm cảm, dễ cáu gắt, không tập trung, suy giảm trí nhớ, hay quên.
Khi bạn ngủ đủ giấc thì các cơ quan não bộ sẽ được phục hồi, căng thẳng và stress được giải tỏa, đào thải các nguy cơ tổn thương não, đột quỵ não cũng được giảm tối đa. Ngủ đủ giấc có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe.
Giấc ngủ được coi là lý tưởng khi đảm bảo cả thời gian và chất lượng giấc ngủ: thời gian ngủ trung bình là 7-8 tiếng mỗi đêm, chất lượng giấc ngủ phải đáp ứng được các yếu tố như: Đủ giờ, đủ sâu, sáng dậy tỉnh táo không mệt .

3.Dinh dưỡng không đầy đủ

Ngoài ra thiếu hụt hai vitamin nhóm B là vitamin B1 và vitamin B12 sẽ gây nên ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ. Do vitamin B1 có tác dụng làm cho hệ thần kinh hoạt động bình thường, giúp duy trì việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh có tác động đến tâm trạng, trí nhớ, sự chuyển động và suy nghĩ của con người.
Não bộ sẽ hoạt động tốt nhất nếu được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Thiếu máu não gây nên các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, xanh xao cùng với áp lực trong công việc và cuộc sống sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ.

4. Giải pháp cho tình trạng hay quên

Để phòng ngừa và điều trị hiệu quả chứng hay quên, bạn cần thay đổi lối sống, tăng cường rèn luyện và tư duy, bổ sung đầy đủ dưỡng chất, bổ sung sản phẩm tăng cường tuần hoàn não.

Thực phẩm

Một số thực phẩm giúp cải thiện bệnh đãng trí như: óc lợn, trứng chim bồ câu, trứng cút, các loại quả mọng, cá hồi, cà chua, bông cải xanh, củ cải đường, cam, nho, cherry, kiwi, gấc. Đó là những thực phẩm giầu dinh dưỡng, tốt cho người bị suy giảm trí nhớ và suy nhược thần kinh.
Ngoài ra bạn nên tránh sử dụng những chất kích thích như: rượu bia, chất kích thích, chất gây nghiện vì những chất này sẽ khiến trí nhớ bị tổn thương.

Tập thể dục

Chúng ta có thể luyện tập thể lực ngoài trời như bơi lội, đi bộ, đạp xe, tập yoga… Hoạt động thể lực chính là biện pháp đốt cháy stress, vì chúng cho tim tăng cung lượng máu tới não và các phủ tạng, khiến tinh thần phấn chấn, sảng khoái.

Sử dụng Hoạt huyết Cikan

Một trong nhưng giải pháp hạn chế chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi là tăng cường tuần hoàn não. Lượng máu lưu thông đến não tăng làm tăng oxy, dưỡng chất cho não, giúp não được nuôi dưỡng tốt hơn, phục hồi chức năng tốt hơn, nhờ đó mà ngủ dễ, ngủ sâu và ngon hơn, ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ.
Hoạt huyết Cikan đã được nghiên cứu lâm sàng cho thấy hiệu quả hỗ trợ điều trị chứng suy giảm trí nhớ do thiếu máu não, rối loạn tiền đình.

LIÊN HỆ TƯ VÂN

Tin liên quan

Đột quỵ khi tập thể thao

Thời gian gần đây, các trường hợp tập luyện bị chấn thương nặng, dẫn đến thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, đặc