Tin tức

Hoàng kỳ – Tăng trương lực cơ tim

Hoàng kỳ là 1 vị dược liệu được xem là “thượng phẩm” trong các bài thuốc từ xa xưa, trong nhiều tài liệu đã có ghi chép lại tác dụng bổ dưỡng của dược liệu này. Ngày nay, y học hiện đại đã chứng minh một số thành phần hoá học trong Hoàng kỳ làm tăng trương lực cơ tim, giúp tăng lưu thông tuần hoàn. Vậy những tác dụng cụ thể cụ thể của Hoàng kỳ ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Mục lục

Thông tin khoa học của Hoàng kỳ

Hoàng kỳ có tên khoa học Astragalus membranaceus Bge, cây thuộc họ Đậu (Fabaceae).

Bộ phận dùng làm thuốc của dược liệu là rễ.

Thành phần hóa học có trong rễ Hoàng kỳ bao gồm các nhóm hoạt chất: Pollysaccharid: bao gồm astragalin I, II, III.. saponin.

Cây Hoàng Kỳ

Tác dụng của Hoàng kỳ theo y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền dược liệu Hoàng kỳ có vị ngọt, tính ấm. Quy vào các kinh phế, tỳ. Từ xa xưa Hoàng kỳ được dùng điều trị các triệu chứng suy nhược cơ thể, giúp bổ nguyên khí, tăng cường các chức năng của tạng phủ, bổ tỳ, vị, giải độc, trị lở loét, giảm đau, hoạt huyết, là phương thuốc hữu hiệu để điều trị mụn nhọt, lở loét (theo Cây Thuốc Và vị thuốc Việt Nam ).

Ngày nay cùng với những nghiên cứu mới của các nhà khoa học, Hoàng kỳ được nghiên cứu và chứng minh những tác dụng vô cùng có ý nghĩa cho điều trị bệnh, đặc biệt là những bệnh trên tuần hoàn máu não, tim mạch.

Tác dụng của Hoàng kỳ theo y học hiện đại

Tác dụng tuyệt vời trên hệ thống miễn dịch của con người.

Đánh giá tác dụng tăng cường miễn dịch của Dịch chiết Hoàng kỳ được tiến hành trên 2 hệ cơ quan có vai trò với miễn dịch là tế bào lách và tế bào bạch huyết. Hoàng kỳ được phát hiện là có tác dụng mạnh nhất đối với khả năng phân bào trên tế bào lách của chuột. Kiểm tra ảnh hưởng của hoạt chất Astragalin I (AI) trong Hoàng kỳ có tác dụng đối với cả miễn dịch đặc hiệu và không đặc hiệu trên chuột trong ống nghiệm và in vivo. Các thí nghiệm trong nuôi cấy tế bào người đã chứng minh rằng AI cũng hoạt động trên tế bào lympho của người.

Mặt khác, AI có thể làm tăng đáng kể sự biểu hiện của thụ thể interleukin-2 trên tế bào lách của chuột trong ống nghiệm. Về hoạt động phục hồi miễn dịch, người ta phát hiện ra rằng AI có thể khôi phục phản ứng tạo nguyên bào lympho của những con chuột già. Nhìn chung, các kết quả cho thấy rõ ràng rằng AI có thể thể hiện tác dụng điều hòa miễn dịch và phục hồi miễn dịch, cả in vitro và in vivo.

 Hoàng kỳ có tác dụng điều hòa và phục hồi miễn dịch

Tác dụng đối với hệ thống tuần hoàn giúp “trái tim khỏe”

Một thành phần quan trong trong rễ Hoàng kỳ là Astragaloside IV làm tăng trương lực cơ tim do tăng tiêu thụ Oxy và tăng hấp thu Ca2+ của ty thể do đó làm ức chế quá trình suy tim. Ngoài ra, Astragaloside IV còn làm tăng quá trình oxy hóa chất béo và giúp tăng cường chức năng tim làm giảm phì đại cơ tim.

Hoàng Kỳ giúp tăng cường chức năng tim làm giảm phì đại cơ tim

Tác dụng bảo vệ thần kinh

Một nghiên cứu khác cho thấy thành phần Astragalus IV trong rễ Hoàng kỳ có tác dụng bảo vệ thần kinh trên thử nghiệm gây độc tế bào thần kinh do glutamate gây ra trên tế bào thần kinh.

Tác dụng bảo vệ gan

AS-IV góp phần hạn chế sự lắng đọng lipid ở gan và giảm lượng glucose quá mức trong gan thông qua việc giảm tích lũy cAMP. Từ đó Hoàng kỳ được đánh giá có tác dụng bảo vệ gan.

Tác dụng chống ung thư

Hiện nay, ung thư là một căn bệnh khá phổ biến và khoa học hiện đại chưa thể tìm ra giải pháp tiêu diệt tận gốc căn bệnh quái ác này. Hoàng kỳ là một dược liệu được nghiên cứu có tác dụng hỗ trợ nhất định đối với bệnh liên quan đến phổi và ung thư phổi.

Nghiên cứu chỉ ra rằng Astragalus -IV có tác dụng bảo vệ và bổ trợ nhất định đối với các bệnh liên quan đến phổi và ung thư phổi. AS-IV ức chế đáng kể sự phát triển của khối u trên in vivo. AS-IV có thể cải thiện phản ứng miễn dịch, làm giảm sự di cư và xâm nhập của các tế bào. Đây có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị tiềm năng phương pháp tiếp cận cho bệnh nhân ung thư phổi.

Tác dụng hạ đường huyết

Bằng chứng cho thấy AS-IV có tác dụng hạ đường huyết ở chuột mắc bệnh tiểu đường và có thể làm giảm bớt các biến chứng đã đề cập ở trên của bệnh tiểu đường thông qua nhiều cơ chế phân tử cơ bản.

Ngoài những tác dụng nêu trên, Hoàng kỳ còn được biết đến với các tác dụng khác như tác dụng làm tăng cường chức năng sinh lực nam giới, tác dụng kích thích sự phát triển của cơ thể…

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến thức mới về dược liệu bổ dưỡng Hoàng kỳ.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.Cây thuốc và động vật làm thuốc Việt Nam, tập 1, trang 946-950.

2. William Chi ShingChoIn vitro and in vivo immunomodulating and immunorestorative effects of Astragalus membranaceus, Journal of Ethnopharmacology Volume 113, Issue 1, 15 August 2007, Pages 132-141

3. Jianqin Zhang , Astragaloside IV derived from Astragalus membranaceus: A research review on the pharmacological effects,

4. Zhiwei Dong,  Pei Zhao,  Ming Xu, Astragaloside IV alleviates heart failure via activating PPARα to switch glycolysis to fatty acid β-oxidation, Scientific Reports volume 7, Article number: 2691 (2017)

 

 

 

 

 

 

 

Cikan có bán tại các
phòng khám, nhà thuốc trên toàn quốc

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x